25 tháng 11, 2012

Xung quanh “ngôi mộ chữa bệnh” của Lương y Nguyễn Đức Cần: Sống bí ẩn, chết cũng bí ẩn

(Pháp lý) – Nhà văn hóa tâm linh Nguyễn Đức Cần lúc sống là một nhân vật được người đời xem là kỳ lạ. Bởi ông có khả năng chữa bệnh không hề cần dùng thuốc. Bí ẩn là thế, nhưng đó không phải là cách chữa bệnh mê tín mà có hàng ngàn người đã xem ông là một vị ân nhân vì chữa khỏi bệnh cho họ. Và hơn 30 năm sau, những điều kỳ lạ về ông vẫn thu hút nhiều nghiên cứu xoay quanh ngôi mộ của ông. Thậm chí, nhiều năm qua, hàng chục ngàn lượt người vẫn ngồi thiền chữa bệnh xung quanh ngôi mộ của ông, bởi họ cho rằng ở đây tồn tại một dòng năng lượng kỳ lạ…



Chữa bệnh như… phù thủy

Nguyễn Đức Cần là cái tên quá nổi tiếng trong những năm thập kỷ 70, 80. Ông không chỉ là một vị lương y chữa bệnh tài tình, thương người nghèo mà còn là một nhân vật gây chú ý trong giới nghiên cứu lĩnh vực tâm linh, vô hình.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải đã từng được ở cạnh cụ Nguyễn Đức Cần 24 năm để nghiên cứu những điều kỳ lạ xung quanh con người này. Theo ông Hải, ông được gặp cụ trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, đó là qua sự giới thiệu của một người bạn làm giáo viên. Khi gặp ông Hải, người đó có kể cho ông nghe về một con người đặc biệt, một người chữa bệnh không dùng thuốc và anh coi đó là một sự kỳ bí. “Lúc đầu tôi nói là tôi không tin, nếu tôi chưa được nhìn tận mắt thì tôi không tin chuyện như vậy. Anh nói nếu tôi không tin thì có thể gặp trực tiếp một người ở số 10 hay 11 phố Lãn Ông – Hà Nội, đó là trung tá quân y bác sỹ Vũ Hữu Hiếu”, ông Hải kể lại.

Cụ Nguyễn Đức Cần đang điều khiển chữa bệnh cho bệnh nhân bị liệt tay (Ảnh tư liệu)

Ông Hiếu cho biết, ông bị bệnh nhũn não và đã được cụ Cần chữa khỏi mà không hề dùng thuốc. “Sau đó, qua ông Hiếu,  tôi biết nhà cụ ở 86 làng Đại Yên – Hà Nội, lên nhà cụ thì thấy biển ghi là không tiếp khách nhưng cứ vào. Tôi lên cụ vào ngày mùng 6 Tết năm Giáp Dần.Tôi còn nhớ rõ buổi sáng hôm ấy cụ cùng một số bệnh nhân vừa đi thăm ở đền Và (Sơn Tây) về và người bệnh đến đang ngồi chờ cụ chữa bệnh cho họ.

Thấy tôi ngồi mãi mà không nói câu gì, không xin chữa bệnh như mọi người, cụ có quay sang tôi, nói:”Thưa ông, ông cần gì đấy ạ”. Tôi trả lời: “Thưa cụ, tôi không đến để xin chữa bệnh. Tôi là một cán bộ nghiên cứu của Viện khoa học Việt Nam. Tôi có nghe người ta nói về việc chữa bệnh đặc biệt của cụ. Tôi muốn lên gặp cụ để tìm hiểu về vấn đề này. Nếu đây là một sự thực chúng tôi sẽ tìm cách giới thiệu dưới ánh sáng của khoa học”.

Nghe vậy cụ tiếp tôi với một trạng thái khác và cụ trả lời: “Vâng thưa ông, tôi chữa bệnh bằng cái đầu của tôi, nhưng người ta cứ bảo tôi là phù thuỷ”, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải kể về chuyện mà người ta đồn đại cụ Nguyễn Đức Cần giống như một nhà phù thủy bởi tài chữa bệnh “không giống ai”.

Sau khi cụ mất, những điều bí ẩn vẫn chưa thể lý giải bởi các nhà nghiên cứu và khoa học.

Để một lần “mục sở thị”, chúng tôi tìm đến ngôi mộ của cụ Nguyễn Đức Cần ven quốc lộ 21B đoạn chạy qua cánh đồng thuộc xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Người ta đồn rằng, ngôi mộ ấy có một nguồn năng lượng đặc biệt, có thể chữa bách bệnh mà không cần đến thuốc thang gì…

Từ sáng sớm, ánh sáng còn nhạt nhòa, bảng lảng trong sương giá, con đường 21B thưa thớt người qua lại. Nhưng quanh ngôi mộ giữa cánh đồng thuộc xã Thanh Mai đã có hàng chục người từ khắp nơi tề tựu. Chẳng ai bảo ai, mọi người đều tự giác xếp hàng theo thứ tự, nhẹ nhàng, thành kính khấn vái rồi tĩnh tâm ngồi thiền mà không cần bất kỳ ai hướng dẫn. Theo những người có mặt ở đó thì mỗi ngày họ chỉ cần đến đây khoảng một tiếng đồng hồ để “hấp thụ” nguồn năng lượng đặc biệt phát ra từ ngôi mộ thì sức khỏe được tăng cường, nhiều bệnh sẽ thuyên giảm, thậm chí là khỏi hẳn.

Theo quan sát của chúng tôi, khu mộ được xây trên nền đất cao, rộng khoảng gần 1000m2 nằm giữa cánh đồng với những hàng cau thẳng tăm tắp, xanh mướt. Chính giữa là ngôi mộ xây với di ảnh và tấm bia khắc rõ tên húy cụ Nguyễn Đức Cần (Trưởng Cần).

Hơn 11h trưa, khách đã vãn, chúng tôi mới có dịp tiếp cận vợ chồng ông Nguyễn Văn Ảnh và bà Nguyễn Thị Sinh (bà Sinh là con gái thứ hai của cụ Nguyễn Đức Cần- PV), người chăm lo và hương khói cho khu mộ này. Với vẻ chân chất, thật thà, hai vợ chồng ông Ảnh chia sẻ, không phải 5 năm gần đây mà từ năn 1983, khi cụ Cần vừa mất, ngày nào cũng có người tìm đến đây. Đặc biệt, vào ngày mồng 1, ngày rằm, ngày lễ và ngày giỗ thì lượng người kéo đến đây đông lắm. Sở dĩ có chuyện này là do nhiều nguyên nhân, người thì đến để tưởng nhớ ân nhân của mình, người thì đến để “hấp thụ” nguồn năng lượng từ ngôi mộ để giữ gìn sức khỏe, phòng chống bệnh tật… Còn 5 năm lại đây thì gần như ngày nào cũng có người đến đây ngồi thiền chữa bệnh.

Theo câu chuyện mà chúng tôi tìm hiểu được, cụ Nguyễn Đức Cần là một lang y chữa bệnh bằng phương pháp lạ như chữa bệnh từ xa mà không cần dùng đến thuốc có tiếng ở Hà Nội vào những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Nhờ phương pháp chữa bệnh này đã có hàng trăm, hàng nghìn người khỏi bệnh mà không tốn bất kỳ một đồng nào. Cuộc đời và thân thế của ông cũng chứa nhiều điều bí ẩn.
Cụ Nguyễn Đức Cần sinh nhằm đúng vào đêm 30 tết năm 1909 tại làng Đại Yên (nay thuộc Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) trong một gia đình nhà nho giàu lòng yêu nước. Lên 8 tuổi, cụ được gia đình gửi vào học tại trường Anbe Xarô Hà Nội, 12 tuổi thì cưới vợ, và chỉ mấy ngày sau người vợ cụ đã quay về nhà ngoại ở.

Công việc làm ăn của gia đình bắt đầu thua lỗ, rơi vào kiện cáo, bố cụ đổ bệnh, chạy chữa khắp nơi không khỏi. Sau này, gia đình cụ mời được một thầy lang về chữa. Chẳng biết thầy lang đó chữa bằng cách nào, nhưng chỉ vài ngày thì bố của cụ khỏi bệnh. Không những thế, thầy lang đó bảo chỉ chữa bệnh làm phúc và không nhận tiền bạc thù lao của gia đình. Và cũng từ đó, cụ Nguyễn Đức Cần đã theo thầy lang kia bôn ba khắp nơi chữa bệnh làm phúc. Đến một ngày, thầy lang dẫn cụ Cần lên đỉnh Mẫu (nay thuộc huyện Ba Vì, Hà Nội) để tu luyện. Theo thầy lang kia thì đây là nơi “linh khí Việt Nam hội tụ”, rất tốt cho việc tu luyện thần nhãn, hấp thụ dương quang và truyền dạy Tuệ quang…

Đến khoảng những năm 1940, cụ Cần bắt đầu chữa bệnh. Đầu tiên là những người trong họ tộc thân quen, sau mở rộng ra cho những ai có nhu cầu. Cách chữa bệnh của cụ rất đặc biệt: Người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân đến gặp cụ, nếu được cụ nhận lời, hoặc cụ cho một mảnh giấy có chữ ký của cụ mang về thì bệnh có thể khỏi. Cụ chữa bệnh không dùng thuốc và có thể chữa từ xa nhưng có tác dụng tốt với nhiều loại bệnh như điên, ung thư, dạ dày, sơ gan, thấp khớp, vẩy nến, liệt, câm, điếc, hen xuyễn… Nhờ đó, không biết bao nhiêu bệnh nhân, trong đó cả những trường hợp “thập tử nhất sinh”, vô phương cứu chữa đã khỏi bệnh. Nhưng trên hết, cụ chữa bệnh mà không hề lấy tiền hay quà cáp của bất cứ ai. Ngoài ra, vừa chữa bệnh, cụ vừa dạy mọi người phải sống có đức, nhận ra lỗi lầm của mình mà sửa sai, hướng thiện, khiến các bệnh nhân yêu mến cụ lắm. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người biết đến khả năng, tâm đức của cụ mà tìm đến mong được giúp đỡ.

Ngày 30/4/1974 có thể coi là ngày đánh dấu của Khoa học ngoại cảm ở Việt Nam khi các cơ quan chức năng đã tiến hành quay phim hai ca chữa bệnh của cụ với sự phản biện của các bác sỹ công nhận việc chữa bệnh của cụ đã cho kết quả ban đầu.

Tuy nhiên, ngày 18/5/1974, Sở Y tế Hà Nội lại ra thông báo về việc chữa bệnh của cụ Cần và cho rằng phương pháp chữa bệnh đó là lừa bịp, mê tín dị đoan. Họ đòi hỏi cụ muốn chữa bệnh phải có giấy phép… Đến ngày 19/5/1974, hôm ấy cụ Cần đóng cửa đi chơi, một bệnh nhân đến không gặp và chết ngay tại cổng. Ngay sau đó một bài báo có tít “Lão phù thủy và nhà khoa học” với những lời châm biếm gay gắt.

Ngay sau khi cụ Cần bị cấm hoạt động chữa bệnh người dân đều thể hiện sự tiếc nuối, gửi thư động viên cụ. Nhưng phải một thời gian dài sau cụ mới tiếp tục quay lại chữa bệnh cho mọi người. Đến ngày 4/6/1983, sau khi chữa bệnh cho hai bệnh nhân xong, cụ nói rằng: “Công việc của tôi đến nay đã xong. Đó là công việc trị bệnh giúp đời ở cõi trần gian này. Nhưng, công việc cứu nhân độ thế của tôi mới được 50% thôi, tôi còn phải làm nốt công việc đó (trong cõi vô hình) thì mới trọn lời thề nguyện ấy, để triệu dân vui thỏa, thiên hạ thái bình…”, rồi qua đời một cách nhẹ nhàng.

Kỳ lạ đến hư vô

Nhiều nhà nghiên cứu cảm xạ học đều cho rằng, con người là một tổng thể, sống trong môi trường phức tạp mà chỉ cần một sự mất cân đối nhỏ từ bất cứ nguyên nhân nào cũng có thể phát sinh bệnh tật. Sóng địa từ trường hiện diện khắp nơi trong vũ trụ và nó có những ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ chúng ta. Năng lượng cảm xạ địa sinh học sẽ mang lại cho chúng ta một sự hòa hợp tốt đẹp giữa con người với môi trường xung quanh.

Hàng ngày có rất nhiều tứ phương tìm về ngôi mộ để ngồi thiền chữa bệnh.

Chính vì thế việc hấp thụ năng lượng địa sinh ở một môi trường tốt sẽ có tác dụng với sức khoẻ của người bệnh nói riêng và mọi người nói chung. Tuy nhiên, nếu nói xung quanh ngôi mộ cụ Nguyễn Đức Cần có “năng lượng” chữa bệnh thì vẫn chưa có kết luận chính thức được.

Ông Nguyễn Văn Ảnh cho biết, trước khi qua đời, cụ đã đi nhiều nơi để tìm chỗ an nghỉ của mình. Sau một thời gian thì tìm được khu đất giữa đồng thuộc xã Thanh Mai này. Và cũng từ đấy, sau gần 30 năm, người dân từ khắp nơi vẫn không ngừng đến mộ cụ để thăm viếng cũng như đến “hấp thụ” năng lượng chữa bệnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều người kéo đến ngôi mộ cụ Nguyễn Đức Cần để mong có sức khỏe, bệnh tật thuyên giảm là do ông Nguyễn Tiến Huy, trú tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai công bố “công trình nghiên cứu” của mình. Theo đó, khi ông đo năng lượng của ông khi đến mộ cụ Cần để thiền thì những ngày đầu, mỗi hôm chỉ tăng thêm từ 2 -3BE, nhưng một thời gian sau đã tăng đột biến từ 115 – 200BE. Đặc biệt, khi ông đặt tay vào ngôi mộ thì thấy năng lượng truyền vào mình rất nhiều (!?)… Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, cảm xạ thì “công trình nghiên cứu” của ông Huy không đủ sức thuyết phục.

Dư luận lại một phen “bán tín bán nghi” về tác dụng của việc thiền tại khu mộ cụ Cần khi một số nhà nghiên cứu về cảm xạ học (năng lượng địa sinh học) đo đếm rồi đưa ra kết luận rằng chỉ số năng lượng địa sinh tại đây rất cao, với chỉ số Bovis lên tới 16.000 đơn vị. Nếu đúng khu mộ này có chỉ số năng lượng địa sinh cao như thế thì sẽ rất tốt cho sức khỏe. Bởi, theo một số nghiên cứu gần đây thì đa số những người mắc bệnh hiểm nghèo là do họ sống tại một địa điểm có chỉ số Bovis dưới 3.000 đơn vị trong một thời gian dài. Nếu những người bệnh này biết sớm, thay đổi chỗ ở, nơi có chỉ số Bovis trên 6.500 đơn vị thì bệnh tình sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Việc sử dụng năng lượng địa sinh học vào chữa bệnh có trên thế giới từ lâu và được gọi là Y học bổ sung. Trên thực tế, cho đến nay mọi người chưa lý giải được vì sao nhiều bệnh y học tiên tiến không thể chuẩn đoán và chữa khỏi, nhưng khi sử dụng phương pháp này lại cho kết quả?.

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Hồng Yên, Chủ tịch xã Thanh Mai cho biết: Hiện tượng người dân tụ tập đến ngôi mộ cụ Nguyễn Đức Cần là có thật. Tuy nhiên, khi chính quyền cử cán bộ xuống nắm tình hình thì thấy không có vấn đề gì ảnh hưởng đến an ninh, những người đến thăm viếng, ngồi thiền đều từ tấm lòng thiện tâm, không có sự vụ lợi hay truyền bá mê tín dị đoan…

Vâng, cho đến nay chưa thể khẳng định đây là hiện tượng mê tín dị đoan hay dựa trên cơ sở khoa học. Nhưng, có một thực tế rằng, ngày càng nhiều người đến với ngôi mộ cụ Nguyễn Đức Cần, chính vì vậy thiết nghĩ chính quyền địa phương nên giám sát kỹ, tránh được những biến tướng, cũng như ảnh hưởng đến danh tiếng của một nhà văn hóa tâm linh của đất nước…

Phùng Bình
Nguồn: Báo Pháp Lý (ngày 24/11/2012)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét