8 tháng 6, 2013

Băng ghi âm phỏng vấn cụ Nguyễn Đức Cần với phóng viên báo SGGP

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Giỗ cụ  Nguyễn Đức Cần 1983-2013, chúng tôi trân trọng giới thiệu băng ghi âm phỏng vấn của cụ Nguyễn Đức Cần với phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng, nhà báo Minh Đăng Khánh thực hiện vào ngày 17-6-1982 tại Đại Yên.
Buổi phỏng vấn này sau đó được nhà báo Minh Đăng Khánh ghi lại thành bài viết nhan đề "Lần đầu phỏng vấn cụ Nguyễn Đức Cần" bổ sung một tư liệu quý cho cuốn sách "Nguyễn Đức Cần - Nhà văn hóa Tâm Linh" tái bản lần 4.

Nhà báo xúc động mở đầu bài viết của mình:

Trong gần 40 năm làm báo, tôi đã phỏng vấn nhiều nhân vật trong và ngoài nước, nhưng cuộc phỏng vấn cụ Nguyễn Đức Cần 17 năm về trước đã để lại trong tôi một dấu ấn sâu đậm nhất. Đến tận nay, tôi vẫn giữ ba cuộn băng ghi âm cuộc phỏng vấn ấy như giữ một kỷ vật vô giá trong đời làm báo của mình...

Xin trân trong giới thiệu cùng bạn đọc cuộn băng ghi âm vô cùng quý giá này:






1941-2011
Nhà báo Minh Đăng Khánh tên thật là Trần Đăng Thái (ảnh), có phong thái của nhà giáo hơn là nhà báo. Anh tế nhị, nhẹ nhàng, chan hòa và dễ đối thoại, nếu người đối thoại có thái độ cầu tiến. Minh Đăng Khánh còn là một dịch giả, là một nhà tư liệu học. Anh là một nhà báo mẫn cán, có nhiều đóng góp. Thời sung sức, không có số báo nào không có tin bài của anh. Cuốn sách dịch “Ông già Khốttabit” nổi tiếng và những tập nghiên cứu về văn hóa Mỹ, văn hóa Tây Ban Nha, văn hóa Đức… (anh thông thạo 5 thứ tiếng) đủ để cho chúng ta ngưỡng mộ, kính trọng và tự hào về anh Minh Đăng Khánh. (trích trong một bài viết tưởng nhớ ngày ông mất, đăng trên báo SGGP)

6 nhận xét:

  1. Chào Dương
    Cảm ơn hai bạn Hiếu và Dương đã đưa cuốn băng Phỏng vấn Cụ Nguyễn Đức Cần, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Giỗ cụ ( 1983-2003)
    Mình sẽ tiếp tục cung cấp thêm cho Hiếu, một số băng nữa.
    Riêng băng ghi hình cuộc quay phim năm 1974, mình đã nhờ thiếu tường Nguyễn Chu Phác, hỏi giúp xưởng phim Quân đội và Hãng phim tư liệu khoa học, nhưng không tìm thấy. Chỉ còn lại Đài truyền hình việt Nam, ông Hoàng Đức Bình lúc đó là trưởng Ban tuyên giáo có lưu giữ được, nhưng sau đó ông vào sống trong TP Hồ Chí Minh và đã mất, hiện nay không biết địa chỉ của gia đình . Thật đáng tiếc biết bao.
    Tạm dừng ở đây nhé
    Thân mến Nguyễn Tài Đức

    Trả lờiXóa
  2. Gửi bác Đức,

    Vâng ạ, đúng là tiếc quá, hy vọng một ngày nào đó hậu thế chúng cháu sẽ tìm lại được đoạn băng video quý giá trên, thôi thì tùy duyên vậy. Nhưng cháu nghĩ cuộn băng ghi âm này, cùng những lá thư cảm tạ của bệnh nhân -người thật việc thật, cũng quá đủ để là để một kỷ vật vô giá để lại cho đời sau ngẫm nghĩ-học tập thăng tiến trên đời sống văn hóa tâm linh ạ.

    Sắp tới xin phép bác cho cháu trích đưa lên đây vài trang tư liệu quý giá khác mới bổ sung trong cuốn sách tái bản lần 4 này ạ.

    Nhân đây, trong thâm tâm cháu, là hậu bối, rất trân trọng công sức của bác, cùng các nhà khoa học khác, đã dày công sưu tầm tư liệu mấy chục năm trước về một bậc Thánh nhân huyền thoại như cụ Nguyễn Đức Cần.

    cháu Dương

    Trả lờiXóa
  3. Nên bổ xung thêm ( chèn thêm )vào phần " Thân thế và cuộc đời " Các cuốn sách trước, do một số lý do nên chưa đưa vào được. Hoặc có thể Dương đưa thêm phần " Những bài học từ cuộc đời "...
    Thân mến
    Nguyễn Tài Đức

    Trả lờiXóa
  4. Dạ, cháu cũng định sẽ làm như vậy đấy ạ... mấy ngày qua cháu cũng đã đọc đi đọc lại cả 2 cuốn, tái bản lần 2, và lần 4, để chọn lọc những bài không có ở blog của bác Đức để cập nhật lên trang tư liệu này vd như bài này: "Về một chuyện chữa bệnh trái phép", chưa có trong cuốn tái bản lần 2, cháu chụp nguyên trang sách, gõ lại thì cũng được, nhưng thôi cháu cứ để vậy cho khách quan ạ.

    http://www.nguyenduccan.info/2012/06/ve-mot-chuyen-chua-benh-trai-phep.html

    Đến thời điểm hiện tại trang tư liệu này đã có 86 bài, chứa đựng thông tin khoảng 70% cuốn sách rồi ạ, ngoài ra cháu còn 'lục tung' blog nguyentaiduc49 của bác đọc tất cả bài viết về cụ, một số cháu không thấy in trong sách, cũng sẽ đưa qua đây, vd như bài bên dưới có câu chuyện vé số với Gs. Hoàng Phương

    http://www.nguyenduccan.info/2009/09/khong-nao-quen-uoc-on-cu.html

    Bác Đức xem, nếu thấy cần bổ sung-chỉnh sửa gì, bác nói cháu sẽ làm theo ạ.

    cháu Dương

    Trả lờiXóa
  5. Dương ạ
    Không cần phải đưa hết tư liệu lên ngay. Cần kiểm tra kỹ bài viết, nhất là các ngày tháng, sự kiện cho đúng. Bạn đọc người ta có hàng trăm con mắt. Khi mình viết sách đã đọc đi đọc lại hàng chục lần, thế mà vẫn còn có lỗi đấy.
    Xin cảm ơn vì những việc Dương đã làm.
    Thân mến
    Nguyễn Tài Đức

    Trả lờiXóa
  6. Dạ, đúng là vừa rồi có 2 bài cháu vô ý đưa sai ngày tháng sự kiện, cháu xin tiếp thu góp ý ạ. Và cháu cũng đã chỉnh sửa lại như bác gợi ý. Dự định mỗi tuần cháu định đưa 1 bài thôi ạ, cũng không cần gấp gáp gì ạ. Lần sau cháu sẽ chú ý hơn, cảm ơn bác.

    cháu Dương

    Trả lờiXóa