9 tháng 3, 2014

Khoa học ngoại cảm ở nước ta

Những bước đi đầu tiên của Khoa học ngoại cảm ở nước ta

Cho đến trước năm 1974 vấn đề nghiên cứu ngoại cảm ở nước ta không đặt ra. Trước hết đó là vì theo cách nhìn của khoa học chính thống lúc bấy giờ, những hiện tượng ngoại cảm và nhất là những hiện tượng tâm linh coi là không tồn tại. Mặt khác, do nguồn thông tin khoa học đối với chúng ta còn rất ít ỏi trong thời gian này, lúc ấy chưa có Internet, Miền Nam chưa được giải phóng, các nguồn thông tin từ nước ngoài đến nước ta rất hạn chế.



Chúng ta không biết rằng lúc ấy trên thế giới đã có hàng chục các nghiên cứu về ngoại cảm và tâm linh. Mặc dầu vậy qua các bản tin khoa học kỹ thuật của Thông tấn xã Việt Nam (ngày ấy còn ghi là Tài liệu thông tin hạn chế, cũng như bản tin Khoa học kỹ thuật của Vụ Thông tin Khoa học Kỹ thuật của Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà Nước và bản tin Liên Xô (của Đại sứ quán Liên Xô tại Việt Nam)). Chúng tôi cũng đã được biết đến tin về việc thí nghiệm “Thần giao cách cảm” trên con tàu Lautinus của Mỹ và thí nghiệm về việctruyền ý nghĩ của phi công du hành vũ trụ Mỹ Edgar Mitchell từ con tàu Apollo 14 truyền về Trái Đất tháng 2 năm 1971.

Những sự kiện này chỉ được biết rất hạn chế trong giới khoa học cho đến đầu năm 1974 khi chúng tôi phát hiện “Nhà chữa bệnh không dùng thuốc và từ xa Nguyễn Đức Cần ở Đại Yên, Hà Nội”.

NGƯỜI CHỮA BỆNH ĐẶC BIỆT

Vào năm 1974, khi chúng tôi vừa kết thúc đợt nghiên cứu thực nghiệm về sinh học thì ở Hà Nội xuất hiện một người có khả năng chữa bệnh đặc biệt, một cụ già ở làng Đại Yên. Cụ có thể chữa bệnh cho người khác không cần dùng thuốc. Người bệnh có thể trực tiếp gặp cụ, trình bày bệnh tật của mình. Sau đó, nếu cụ nhận lời chữa bệnh, bệnh có thể khỏi mà không cần thuốc. Khi người ốm ở nhà, hoặc nằm trong bệnh viện, người nhà lên xin chữa giúp, nếu cụ nhận lời, bệnh nhân được chữa cũng có thể khỏi. Ở các nước, danh từ “ngoại cảm” chỉ một loại người có những khả năng đặc biệt: tìm nguồn nước chỉ với một cành liễu cầm tay, chữa bệnh không dùng thuốc hoặc kèm những câu thần chú, đi trên lửa với bàn chân trần, tiếp xúc với những lực lượng vô hình…

Nếu quả thật có những phù thủy như vậy thì phù thủy cũng là một hiện tượng khoa học cần nghiên cứu. Nhà nữ ngoại cảm Liên Xô (cũ) – Đjouna Đavitatxvili được phong danh hiệu tiến sỹ y khoa, vì có khả năng chữa bệnh chỉ với đôi bàn tay… Khi vấn đề được chính thức đặt ra, chúng ta không chỉ có một đối tượng nghiên cứu là nhà chữa bệnh ở Đại Yên, mà còn có một số nhân vật ngoại cảm khác, trong đó có những người là cán bộ khoa học.

Tuy nhiên, hiện tượng Đại Yên vẫn là hiện tượng đặc biệt nhất mà chúng tôi đã gặp cho tới nay. Cùng lúc ấy, báo chí Liên Xô giới thiệu nhà ngoại cảm Tôpich Đađasep, người có thể nhận biết ý nghĩ và điều khiển hành động của người khác, việc nhà phi công vũ trụ Mỹ E Mitchell tiến hành các thí nghiệm truyền ý nghĩ từ con tàu Apollo 14 về Trái đất… đã đưa chúng tôi đến giả thuyết về sự tồn tại của một năng lực đặc biệt để giải thích các hiện tượng ngoại cảm…

ĐƯỢC PHÉP CỦA ỦY BAN KHOA HỌC NHÀ NƯỚC

Được phép của Ủy ban Khoa học Nhà nước, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu tỉ mỉ việc chữa bệnh ở Đại Yên. Tôi đến nhà cụ vào ngày mùng 6 Tết năm Giáp Dần, 1974. Tôi còn nhớ rõ, buổi sáng hôm ấy cụ cùng một số bệnh nhân vừa đi thăm đền Và (Sơn Tây) về. Trong nhà, rất đông người bệnh đang ngồi chờ cụ chữa bệnh cho họ . Khi đến, tôi coi như một người bệnh và quan sát cụ tiếp khách, chữa bệnh. Bấy giờ có một người phụ nữ đến xin cụ chữa bệnh, người này hình như có một tình trạng thần kinh thế nào đó. Cụ có khuyên giải một số điều. Sau đó, bất chợt cụ thấy tôi ngồi mãi mà không nói câu gì, không xin chữa bệnh như mọi người. Cụ có quay sang tôi, cụ nói:

-Thưa ông, ông cần gì đấy ạ?
Tôi trả lời:
-Thưa cụ, tôi không đến để xin chữa bệnh. Tôi là một cán bộ nghiên cứu của Viện Khoa học Việt Nam. Tôi có nghe người ta nói về cách chữa bệnh đặc biệt của cụ, nay muốn lên gặp cụ để tìm hiểu về vấn đề này. Nếu đây là một sự thực, chúng tôi sẽ tìm cách giới thiệu dưới ánh sáng của khoa học.
Nghe vậy cụ tiếp với tôi với một trạng thái khác. Cụ trả lời:
-Vâng thưa ông, tôi chữa bệnh bằng cái đầu của tôi, nhưng người ta cứ bảo tôi là phù thủy.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp cụ, thứ nhất là lời ông cụ nói, cụ chữa bệnh bằng cái đầu. Đó là điều tôi chú ý và rất lôgich. Tôi chờ đợi câu trả lời như vậy. Thứ hai, cụ là một người phải có cái gì đặc biệt. Tôi nhận thấy cụ có đôi mắt rất sáng, nó loáng một cái, cái nhìn ấy không thể giống như một người bình thường được. Một cái nhìn có ánh quang. Khi lên gặp cụ, tôi chưa có những điều kiện thu thập các tài liệu như về sau này. Tôi là một người nghiên cứu về sinh vật học, tôi có viết một cuốn sách về những điều kỳ lạ trong thế giới sinh vật, và việc chữa bệnh của cụ là một hiện tượng lạ trong thế giới sinh vật và con người. Như vậy nó nằm trong diện quan tâm của tôi. Tôi thấy cụ chữa bệnh không phải hỏi bệnh nhân nên tôi liên hệ là cụ nhận biết bằng thần giao cách cảm. Cụ có thể chữa bệnh cho người khác từ xa, thì tôi liên hệ đến tài liệu của Paul Jagot, thôi miên từ xa – có thể tạm gán cho là như thế.

Lúc đó Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước có xuất bản tập “Những dự báo khoa học năm 2000”, trong đó có mục dự báo năm 2000 con người có thể nghiên cứu và ứng dụng các hiện tượng truyền ý nghĩ, Tiéng Anh gọi là Extrasensory Phenomenag. Những cái đó đặt nền móng cho việc tìm hiểu việc chữa bệnh của cụ, nên tôi thấy nó không xa lạ mà có cơ sở khoa học.

NHỮNG KHẢO SÁT BƯỚC ĐẦU

Tôi phải làm mấy công việc sau đây:

Thứ nhất, tôi tìm trong thư cảm ơn của bệnh nhân đối với cụ, những ca đặc biệt, tôi tìm đến những người đó. Những người bệnh này có cho tôi xem một số hồ sơ bệnh án, họ đã đi chữa bệnh ở một số bệnh viện, kết luận là không thể chữa khỏi hoặc là khó chữa, nay đến cụ thì được chữa khỏi. Đấy là một trong những bằng chứng, có căn cứ để nói là cụ có thể chữa bệnh. Tiếp đó, chúng tôi chuẩn bị những bệnh nhân mới, với hồ sơ đã chữa ở các bệnh viện không khỏi. Sau khi cụ Cần chữa khỏi, lại đưa đến bệnh viện xác minh lại. Kết quả cho thấy việc chữa bệnh “không dùng thuốc và từ xa” là có thật. Các sự kiện phù hợp với giả thiết về một năng lượng sinh học đã được phát ra từ người chữa được truyền sang người bệnh lại được củng cố thêm bởi các thông tin về Hội nghị năng lượng tâm thần (Psychotronik) họp ở Praha, Tiệp Khắc (cũ), có khoảng 250 nhà khoa học của hơn 20 nước tham dự, trong đó có Liên Xô.

Thứ hai, tôi quan sát trực tiếp việc chữa bệnh của cụ, với phương pháp chụp ảnh trước và sau khi chữa đối với một số ca bệnh, thí dụ như một ca bệnh vảy nến, là bệnh mà toàn thân người bệnh bị mọc mụn khô thành vẩy. Vậy thì cụ chữa như thế nào? Cụ lấy ra một miếng giấy bảo người bệnh đốt miếng giấy đó trên một chậu nước, rối lấ nước ấy rủa chố đau của cơ thể. Rõ ràng, khi thấy hiện tượng đó thì người nào cũng thấy đó là thần bí mà người ta có thể gọi là mê tín dị đoan. Thế nhưng, khi tôi chụp và so sánh ảnh người bệnh lúc chưa được chữa thì đầy những vẩy nến trên cơ thể, và sau khi rửa cái nước đó thì chỉ sau hai tuần lễ nó đã bớt đi rất nhiều, trước đó người bệnh đã đi chữa ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Như vậy, ró ràng là chúng ta phải kết luận, trong trường hợp này, việc chữa bệnh của cụ là có cơ sở.

Thứ ba, tôi phải tìm hiểu bản chất việc chữa bệnh của cụ. Cụ chữa bệnh bằng việc nhận lời hoặc cho người bệnh một miếng giấy. Cụ nhận lời thì tôi có thể cắt nghĩa đấy là cụ có thể chữa bệnh từ xa, điều khiển từ xa. Thế nhưng miếng giấy là cái gì? Rất may là lúc bấy giờ tôi có sưu tầm rất nhiều tài liệu của thế giới. Người ta có nói là những nhà chữa bệnh bằng trường sinh học có thể tích năng lượng vào các vật dụng khác. Ví dụ: tích năng lượng vào một cốc nước, một miếng giấy, một quả cam…rồi đưa cho bệnh nhân ăn, người bệnh thông qua đó được tiếp năng lượng thì có thể khỏi bệnh. Đó là một nguyên tắc mà những nhà chữa bệnh trên thế giới họ đã tự viết ra như vậy.

THỰC NGHIỆM TRÊN BẢN THÂN

Đến giai đoạn thực nghiệm. Tôi vốn không uống được rượu, hôm ấy khi cụ mời tôi uống rượu thì mọi người ở đó bảo tôi là cứ uống đi rồi cụ sẽ giải cho. Tôi chấp nhận thử xem thế nào.

Lúc đó một người rót cho tôi một chén rượu, tôi uống vào thì thấy ngây ngất, mặt nóng bừng. Cụ nói với một người ngồi gần đấy đưa cho cụ cái khay trong đó có những miếng giấy. Cụ cầm miếng giấy tích năng lượng vào đó rồi cụ bảo đốt đi. Một người cầm miếng giấy đó đốt trên cốc nước rồi tôi uống cốc nước đó.

Chúng ta biết rằng khi uống một cốc nước đá, thì cảm giác lạnh có từ cổ trở xuống, hoặc uống nước nóng thì cảm giác nóng có từ cổ trở xuống. Nhưng ở đây lại khác, trong trạng thái mờ mờ do uống rượu và say, khi tôi uống cốc nước đó thì thấy như có một cái mành mành chạy lách tách thả từ trên đỉnh đầu xuống, có một cái gì đó sáng ra, đây là một trạng thái rất lạ, và tất nhiên tôi có tỉnh hơn nhưng không thể hết hẳn say như khi bình thường.

Sau đó, tôi rủ anh Nguyễn Hoàng Phương là một phó tiến sĩ Toán Lý, anh có lên trên cụ và tôi có mời anh uống rượu. Nhưng tôi không nói cảm giác của mình cho anh biết. Khi anh uống xong chén nước, tôi hỏi anh thấy thế nào, anh có tả lại cảm giác như tôi đã cảm nhận. Lúc đó tôi mới nói với anh, đó cũng chính là cảm giác khi tôi được cụ cho giải rượu.

BÁO CÁO TẠI BỘ CÔNG AN VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGOẠI CẢM.

Trước những tin tức về việc nghiên cứu thăm dò của chúng tôi đối với nhà chữa bệnh Nguyễn Đức Cần, Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tổng hợp Bộ Công an đã tiếp cận với chúng tôi để tìm hiểu vấn đề. Sau khi tìm hiểu, biết rằng những khả năng nhận biết ý nghĩ và điều khiển hành động của nhà chữa bệnh, và mở rộng đối với những người khác, có liên quan đến quốc phòng và an ninh quốc gia, nhất là sau khi chúng tôi đã cung cấp các tư liệu về nhà ngoại cảm Do Thái Uri Geller uốn cong được kim loại và tác động từ xa làm ngừng chiếc thang máy ở Munich, thí nghiệm về thần giao cách cảm trên tàu ngầm Nautilus và trên tàu vũ trụ Apollo 14, Văn phòng Bộ Công an đã có công văn gửi Văn phòng Ủy ban Khoa học Nhà nước đề nghị tôi sang báo cáo.

Ngày 26 tháng 4 năm 1974, trong buổi báo cáo của chúng tôi ở Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã phát biểu: “Việc chữa bệnh của cụ là có cơ sở khoa học, trước đây tôi cũng có khả năng này, nhưng do tham gia cách mạng, nếu không tôi cũng có khả năng chữa một số bệnh như cụ Cần”. Khi Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn nói như vậy, tôi đã phát biểu: “Như vậy có thể coi rằng buổi hôm nay là buổi mở đầu cho sự ra đời ngành khoa học ngoại cảm ở nước ta”. Bộ trưởng đã đáp lại: “Nếu thế thì vinh dự cho Bộ Công an quá”.

(Bộ Công an có ghi âm toàn bộ buổi nói chuyện này).

QUAY PHIM VIỆC CHỮA BỆNH CỦA CỤ NGUYỄN ĐỨC CẦN


Vào ngày 30/4/1974, được sự đồng ý của Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước và Bộ Công an, chúng tôi đã tổ chức quay phim việc chữa bệnh của cụ Nguyễn Đức Cần tại nhà riêng của cụ ở Đại Yên, Hà Nội: một phụ nữ bị bệnh tóc kết lâu năm và một em nữ sinh phổ thông bệnh bại liệt từ nhỏ, chân teo lại. Chúng tôi đề nghị là phải dùng biện pháp quay phim, vì chỉ quay phim mới só sánh được kết quả lúc trước và sau khi chữa bệnh. Chúng tôi có đề nghị với xưởng phim Tư liệu Khoa học và Xưởng phim Quân đội. Thứ hai tôi có nhờ đến xưởng phim của Vô tuyến truyền hình. Tôi không biết đoàn nào có thể đến được vì khi nhận lời các anh ấy không nói một cách chắc chắn.

Buổi hôm đó, chúng tôi có mời ông Lê Khắc, Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học Kỹ thuật Nhà nước, một số đại diện ngành y tế, các cơ quan khoa học, Bộ Công an, một số tướng lĩnh trong quân đội như Thiếu tướng Kinh Chi, ông Đặng Quốc Bảo… Cả ba đoàn quay phim đều có mặt, có công an Hà Nội làm nhiệm vụ bảo vệ. Trước hết Cụ chữa ca bệnh tóc kết. Cụ điều khiển một người phụ nữ cầm lược chải tóc người bệnh cho nó xuôi ra, chải một lúc lại thấy bị tắc, bèn nói: “Thưa cụ, xin cụ cho mở thêm ra, không thể chải được”. Cụ giơ tay điều khiển thì lại chải được tóc, sau một lúc thì tóc mượt ra. 15 ngày sau, chúng tôi có tìm lại người bệnh ấy thì tóc vẫn mượt, không quăn trở lại. Điều quan trọng với người bệnh là khi tóc bị kết thì đau đầu, sau khi cụ chữa thì người bệnh không còn bị đau đầu nữa. Tiếp đến Cụ chữa ca bệnh bại liệt, chân đã bị teo. Cụ nói ngay: “Cái chân này không thể chữa khỏi được đâu, nhưng tôi sẽ làm cho nó cử động được”. Cụ điều khiển thì cái chân cử động được thật, vì trước đó một bác sĩ bệnh viện Việt Xô (bệnh viện Hữu Nghị) đã lấy kim châm nhưng chân đó không thể cử động. Chúng tôi có mời hai bác sĩ: một bác sĩ ở bệnh viện Việt Xô giám định ca bại liệt, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai giám định ca bệnh tóc kết. Các bác sĩ có phát biểu và đã ghi âm, kết luận là việc chữa bệnh của cụ buổi đầu có kết quả.

Anh Nguyễn Hoàng Phương, một người bạn cùng nghiên cứu với chúng tôi, ngay sau buổi quay phim đã đọc một bài phát biểu, trong đó anh nói: “Sự kiện cụ Nguyễn Đức Cần có một khả năng kỳ diệu và những phương pháp chữa bệnh hoàn toàn mới và rất thần tình, mặc dầu chưa giải thích được, là một tồn tại khách quan không thể phủ nhận được”.

Cụ có nói là bệnh của con người có hai vấn đề: “thần bệnh” và “nghiệp bệnh”, “thần bệnh” thì có thể chữa được, còn “nghiệp bệnh” thì khó, nghĩa là có người có thể khỏi bệnh, có người không khỏi, và có cả người cụ không nhận chữa.

Cụ bảo, chữa bệnh phải có “đức”. Tên cụ là Nguyễn Đức Cần, ở đấy có chữ “Đức”. Ở đây, khái niệm đạo đức của cụ là con người sống không làm điều ác, không phạm các tội lỗi với xã hội, không bất hiếu với cha mẹ, đó là đạo đức thông thường và cụ khuyên người ta làm việc thiện. Rất tiếc là những điều kiện sau đó không thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học ngoại cảm ở nước ta. Mãi đến năm 1990, khi tôi trở lại công tác tại Viện Khoa học Việt Nam, vấn đề nghiên cứu ngoại cảm mới chính thức được đặt lại.

Đầu năm 1991, một ban vận động thành lập Hội nghiên cứu khoa học ngoại cảm, gồm nhiều giáo sư, tiến sĩ và các nhà nghiên cứu tham gia, do giáo sư Đào Văn Tiến làm trưởng ban, đã chính thức ra đời để chuẩn bị cho một tổ chức khoa học nghiên cứu về hiện tượng này…

Khoa học ngoại cảm khác với các khoa học thực nghiệm khác ở chỗ: Đối tượng nghiên cứu của nó là những con người có khả năng ngoại cảm. Việc tìm được những người thật sự có khả năng ngoại cảm, tự nguyện cống hiến khả năng của mình cho việc nghiên cứu và cho lợi ích xã hội không phải là dễ dàng. Năm 1997, Đảng và Nhà nước ta đã cho phép thành lập một Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, trong đó có một Bộ môn nghiên cứu năng lượng sinh học của những người có khả năng đặc biệt như cụ, và vấn đề chữa bệnh của cụ đã được làm sáng tỏ.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải
Trích trong cuốn sách " Nguyễn Đức Cần - Nhà văn hóa tâm linh"




3 nhận xét:

  1. Chào Dương
    Vừa qua do trang Myopera, đóng cửa nên mình mới mở trang http://nguyentaiduc49.blogtiengviet.net/, hình đại diện do Giáo sư Nguyễn Lân Dũng làm giúp.Tại trang Blog này mình đưa lại các tư liệu cũ và bổ xung thêm một số tư liệu mới. Mời Dương vào thăm nhé.
    Mình cũng còn có một trang /www.facebook.com/taiduc.nguyen.33?ref=tn_tnmn
    Nguyễn Tài Đức

    Trả lờiXóa
  2. dạ rồi bác Đức, hôm qua cháu cũng vừa qua đấy xem, đã cập nhật lại link blog mới tại 2 vị trí panel bên phải và footer.

    Trả lờiXóa
  3. Vui mừng trang nguyenduccan.info trở lai đầu trang cụ Nguyễn Đức Cần

    Thân mến
    Nguyễn Tài Đức

    Trả lờiXóa