11 tháng 8, 2013

Cụ thật sự là ai? Cụ có truyền nhân không?

Lời dẫn: Đọc sách về Cụ, về phương pháp chữa bệnh kỳ lạ của cụ, ta có thể nói Cụ Nguyễn Đức Cần là người trời được phái xuống, hoặc Cụ đã chọn được xuống trần gian này để giúp đỡ nhân loại, để thức tỉnh nhân loại,... Vậy Cụ có truyền nghề cho ai không? Mục đích cao cả của việc chữa bệnh là gì ? Vậy cụ thực sự là ai ? Trong lần tái bản thứ 4 của cuốn sách về Cụ, tác giả đã phần nào giải thích cho ta những thắc mắc này.





4 nhận xét:

  1. Cháu nhớ có đoạn cụ nói là : "cụ không truyền nghề cho ai cả, ai có đức thì người ấy được hưởng"

    Trả lờiXóa
  2. Lậy cụ và con cũng xin cám ơn Cố GS.TS Nguyễn Hoàng Phương. Con xin được trích bài viết "Đức Thánh Tản Viên - Nguyễn Tuấn" tại site honguyenvietnam.vn để độc giả quan tâm thấy được sự gần gũi, sự liên hệ mà Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương đã gợi ý trên đây:
    " Nguyễn Tuấn lại là một chàng trai cực kỳ tốt bụng và hay thương người. Trong trang trại, chàng bãi bỏ hẳn chế độ gia nhân, đầy tớ: Từ đây mọi người sẽ cùng ăn cùng làm, còn chàng chỉ là người đứng mũi chịu sào, vừa làm lụng vừa lo toan quán xuyến công việc, mà thôi. Ai siêng năng chăm chỉ được chàng khuyến khích, động viên. Ai khó khăn, cơ nhỡ được chàng chăm sóc, giúp đỡ. Ai chây lười hoặc làm điều gì sai trái thì chàng khuyên nhủ, bảo ban. bản thân chàng là một tấm gương sáng, ai nhìn vào cũng thấy. Do vậy, trong khắp trang trại rộng lớn mà chàng cai quản, mọi người coi nhau như ruột thịt, nhường cơm sẻ áo cho nhau, và tuyệt nhiên không có những chuyện như chây lười, trộm cắp, hoặc chửi bới, gây gổ đánh nhau.
    Đối với những việc hiếu nghĩa, chàng lại càng đặc biệt coi trọng. Mộ phần của cả ba bố mẹ được chàng thường xuyên chăm sóc gọn gàng, sạch sẽ. Ngày tuần ngày tiếp, ngày kỵ ngày giỗ … chàng đều đến thắp đèn nhang và dâng lễ vật chu đáo. Trước vong linh của người quá cố, bao giờ chàng cũng đều tóc để xõa, chắp hai tay, khấn vái thật là trang trọng, thành kính.
    Vào đầu năm mới, hay sau các kỳ thu hoạch lúa, hoa màu và đi săn về, chàng đều cùng mọi người làm lễ tạ trời đất, thổ thần, thổ địa, và cầu mong cho sự yên ấm thịnh vượng đời đời.
    Lòng thương người của chàng đã làm cho mọi người thật sự cảm phục, kính nể. Còn lòng hiếu nghĩa của chàng thì được mọi người hết sức ca ngợi, noi gương. Tiếng lành đồn xa: những đức tính của chàng được nhiều nơi đến, và đã cảm ứng tới cả đất trời.
    Một lần, vào đầu năm mới, Ngọc Hoàng Thượng Đế đang cùng triều thần ngồi bàn soạn công việc trần gian ở nơi thượng giới. Chợt thấy mùi khói nhang bay lên từ phía núi Tản. Ngài cho gọi hai vị Nam Tàu Bắc Đẩu lại để hỏi han cho rõ sự tình. Khi được tâu bày, Ngài cảm động, phái thần Thái Bạch Kim Tinh xuống núi Tản để dạy cho chàng chủ trại võ nghệ và các phép thuật thần tiên.Thần Thái Bạch y lệnh, ngay ngày hôm đó xuống trần và ở lại trong thời hạn một năm. Nhờ có thầy dạy võ, Nguyễn Tuấn đã trở thành một người chẳng những võ nghệ cao cường, mà các thuật pháp cũng thực cao siêu chưa từng thấy.
    Trước khi bay về trời, thần Thái Bạch còn ban cho chàng một chiếc gậy thần có đầu sinh và đầu tử. Một khi đầu sinh chỉ vào người hay vật đang ốm thì lập tức khỏi bệnh, chỉ vào người hay vật đã chết cũng lập tức sống lại. Còn đầu tử thì ngược với đầu sinh, chẳng những người hay vật đang sống phải chết, mà ngay cả núi non cũng phải lở, thành quách cũng phải đổ.
    Khi đã có thuật pháp và gậy thần trong tay, Nguyễn Tuấn giao nhà cửa, ruộng nương lại cho mọi người, còn mình thì chu du thiên hạ, cứu nhân đôï thế. Bàn chân chàng đặt lên khắp mọi miền quê hương đất nước, chẳng thiếu một nơi nào. Theo địa giới ngày nay, từ Nghệ An, Thanh Hóa trở ra, đến Nam Hà, Hà Tây, rồi Hà Nội, Hà Bắc, Vĩnh Phú … chỗ nào chàng cũng có mặt . Chàng cứu chữa được rất nhều người, lại bảo ban khuyên nhủ đưọc nhiều kẻ xấu, kẻ ác quay về con đường lương thiện..."

    Link bài viết:
    http://honguyenvietnam.vn/lich-su/935/Duc-Thanh-Tan-Vien---vi-Thanh-bieu-dat-cho-kha-nang-to-lon--trong-lao-dong-sang-tao-va-trong-chien-dau-bao-ve-cuoc-song-..html

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bạn đã cho thêm tư liệu.
    Trong câu chuyện về sự tích Thánh Tản, cụ Nguyễn Đức Cần đã nói rằng : Thánh Tản là người họ Nguyễn, do vậy mà chúng ta có thể biết rằng họ Nguyễn đã có ở nước Việt ta đã hàng nghìn năm kể từ thời Hùng Vương ( Thánh Tản lấy con gái vua Hùng - Đại Việt sử ký toàn thư có ghi )
    Về việc Thánh Tản dùng gậy thần sinh tử để đi chữa bệnh, cụ Cần có nói rằng, thế lúc đi chữa bệnh lúc nguy cấp mà bỏ quên gậy thì biết làm thế nào ? và cụ bảo : Ngài không cần gậy thần mà vẫn cứu giúp được dân lành.
    Trao đổi vài dòng
    Thân mến
    Nguyễn Tài Đức

    Trả lờiXóa
  4. Chào bác Đức,

    Cháu hiện cũng được chữa bệnh theo nước lã giống như cách Ông Cần đã chữa (kèm theo dạy Người Đạo Đức). Cháu đã hiểu về ông khi đọc sơ lược thông tin và có thể tạm hiểu là ông tu theo Phật Mẫu (Cha - Trời, Mẹ - Đất, Tổ Thầy - Phật).
    Truyền nhân của ông (sâu xa là của Mẫu) sẽ là những người đủ Nhân Duyên, Hiền Tài Trí Đức, đủ Bát Bửu,... nên cháu nghĩ rồi sẽ có.
    Có thể bác đã có thông tin về người thầy đang chữa bệnh bằng nước lã này này bác làm ở Trung tâm NCTNCN. Nếu chưa, bác cho cháu xin cái email (mà bác hay phổ biến) để cháu gửi thông tin. Sau đó, nếu nhân duyên hội ngộ, bác sẽ thêm một nguồn tư liệu hay để phổ biến cái gọi là Truyền nhân của cụ Cần.
    Trân trọng,

    cháu Quý Minh

    Trả lờiXóa