14 tháng 3, 2011

Thân thế và cuộc đời (16/18)


Ngày 13 tháng 8 năm 1982, nhạc sỹ Tu My – Đỗ Mạnh Cường , sáng tác bài hát “ Sao rực sáng làng hoa ’’ kính tặng cụ.Sự nghiệp của nhạc sỹ Tu My gồm có một số nhạc tình lãng mạn, một thời đã được công chúng biết đến và yêu thích như Nhạc Lòng, Chia Ly, Hận Tình hay Tan Tác (trước năm 1954)… cùng một vài bài ca quê hương và xã hội như Hà Nội 55, Uống Nước Nhớ Nguồn, Thư Gửi Miền Nam, Nhắn Bạn Phương Nam. Có thêm những bài về một nhân vật nào đó như Phạm Ngọc Đa, Nguyễn Đỗ Hùng, Sao Rực Sáng Làng Hoa (tặng cụ Nguyễn Đức Cần)...

Nhưng vì ông là người giảng dạy nhiều năm tại nhiều trường phổ thông và còn là người dàn dựng các chương trình biểu diễn âm nhạc trong các sinh hoạt học sinh cho nên ông có nhiều ca khúc thiếu nhi hơn là nhạc quê hương hay tình khúc. Xin đan kể : Bài Ca Gia Đình, Ông Thân Yêu, Học Vì Ngày Mai, Bông Sen Trắng…

Là một nhạc công tài hoa, biết xử dụng nhiều nhạc cụ như accordeon, piano, guitare, violon, saxo alto, flute… ông đóng góp rất nhiều vào phong trào âm nhạc quần chúng tại Hà Nội.

Gia đình ông Tu My trước đây ở tại số 20 phố Nguyễn Văn Tố , Hà Nội . Ông Tu My bị bệnh tim ( rối loạn nhịp tim), ông lên Đại Yên xin cụ Nguyễn Đức Cần chữa bệnh . Ông thường “ khoe ’’ với mọi người về tờ giấy ( đạo) của cụ cho mà ông luôn đeo ở trong ngực áo . Từ ngày gặp cụ , trái tim ông đã trở lại khỏe mạnh với nghịp đập bình thường . Rung cảm trước tài năng và đức độ của cụ , nhạc sỹ Tu My – Đỗ Mạnh Cường đã sáng tác khoảng 16 bài hát để kính tặng cụ , như : Sao rực sáng làng hoa , Ông thân yêu, Du Xuân , Vườn ngọc nở hoa , Giơ tay lên, Giọt nước mắt …..

Ngày 2 tháng 9 năm 1982, luật sư Đỗ Xuân Sảng, một trí thức có tiếng ở Hà Nội cùng một số phóng viên Thông tấn xã lên Đại Yên thăm cụ. Họ rất ngạc nhiên khi thấy vào đúng ngày rằm tháng bẩy, mà trên nhà cụ không thấy làm lễ cúng bái gì cả . Sau khi tiếp chuyện cụ, các vị khách ngỏ lời xin được chụp ảnh chung cùng với cụ. Lúc đầu cụ cảm ơn và nhẹ nhàng từ chối, sau mọi người cứ nằn nì mãi . Cụ bảo : Thôi được tùy các ông thôi. Thế là hai phóng viên thi nhau trổ tài chụp lia lịa . Mấy ngày sau , có một người trong đoàn khách lên thưa chuyện với cụ là lại quá , không hiểu sao cả hai cuộn phim chụp cùng cụ hôm ấy, khi rửa thì lại trắng phớ, chẳng được ảnh nào . Cụ cười nói rằng : Hóa ra máy cũng bị mù à .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét